ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย
The Result of Providing Natural Color Learning Activity on Young Children
1.ชื่อผู้วิจัย
ยุพาภรณ์ ชูสาย นักศึกษาหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต
สาขาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ดร.สุจินดา ขจรรุ่งศิลป์ อาจารย์ประจาหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต
สาขาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชูศรี วงศ์รัตนะ รองศาสตราจารย์ประจาหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
2.ต้องการพัฒนาอะไร
-
เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง
3. ความสัมพันธ์ทางวิทยาศาสตร์
การเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
4.ขั้นตอนการวิจัย
1 ขอความรวมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทาวิจัย
2 ชี้แจ้งให้ครูประจาชั้นทราบรูปแบบงานวิจัย และขอความรวมมือในการดาเนินการวิจัย
3.3
สร้างความคุ้นเคยกับเด็กกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์
4 ก่อนทำการทดลองผู้วิจัยทาการทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยใชแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรสาหรับเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
5 ดาเนินการทดลองโดยใชแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะ
พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ระหวางวันที่ 2 สิงหาคม 2554 ถึงวันที่ 22 กันยายน 2554 ใชเวลาในการทดลอง
8 สัปดาห สัปดาหละ 3 วัน ไดแก วันจันทร วันพุธ
และวันศุกร วันละ 40 นาที ในชวงกิจกรรมเสริมประสบการณ เวลา
09.00 - 09.40 น. รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
6 เมื่อเสร็จสิ้นการทดลองในสัปดาห์ที่ 8 ประเมินหลังการทดลอง (Post-test) ด้วย แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นชุดเดียวกับ
Pre-test เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
และนาแบบทดสอบที่ได้จากการทดสอบทั้งก่อนและหลังการทดลองมาตรวจให้ คะแนนและนาไปทาการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ
เพื่อทดสอบสมมุติฐานและสรุปผลการวิจัยต่อไป
5.ผลที่ได้
1. ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจาแนกรายทักษะ
หลังการ ใชแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยอยูมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้ง
โดยรวมและจาแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
2. หลังการใชแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์สูงขึ้นกวากอนใชแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์อยางมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น